Thursday, June 11, 2015

การฉีด Sclerosing Agent คืออะไร เหมือนหรือต่างจากการฉีดน้ำเกลืออย่างไร?

การฉีด Sclerosing Agent เหมาะกับการรักษาเส้นเลือดขอดแบบไหน?
การฉีด Sclerosing Agent คืออะไร เหมือนหรือต่างจากการฉีดน้ำเกลืออย่างไร?
การฉีด Sclerosing Agent เป็นการรักษาเส้นเลือดขอดวิธีหนึ่ง มีลักษณะการฉีดจะเหมือนกับการฉีดน้ำเกลือ แต่เป็นสารที่มีประสิทธิภาพมากกว่า จะใช้ในกรณีที่ฉีดน้ำเกลือแล้วไม่ได้ผล เหมาะกับการฉีดเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่ส่วนใหญ่แพทย์จะนิยมฉีดสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเส้นเลือดขอด (sclerosing agent เช่น sodium tetradecyl) เข้าไปในหลอดเลือดดำ ซึ่งจะทำให้เส้นเลือดนั้นฝ่อแล้วยุบลงนั่นเอง
สำหรับหลักการที่แพทย์ใช้ในการรักษาโรคเส้นเลือดขอดด้วยวิธีนี้ คือการรักษาเส้นเลือดขอดด้วยวิธี Sclerosing Agent จะทำให้เส้นเลือดขอดหายโดยการที่เราฉีดยาเข้าไปในเส้นเลือดโดยตรงนั้น ทำให้เกิดการอักเสบและกัดกร่อนที่ผนังหลอดเลือดจึงทำให้เส้นเลือดขอดบางเส้นหายไปเลย และบางเส้นมีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด ภายในเวลา 2- 4 สัปดาห์
นอกจากนี้ยังมีที่ใช้หลักการเดียวกับการรักษาSclerosing Agentคือการรักษาด้วย Radiofrequency โดยใช้สาย Fiberoptic เข้าไปในเส้นเลือดที่มีปัญหาและใช้พลังงานของ Radiofrequency เข้าไปทำลายเส้นเลือดเหล่านั้น สำหรับการรักษาทั้ง 2 วิธีใช้หลักการเดียวกันในการรักษาโดยการทำลายเส้นเลือดฝอยที่มีปัญหา แต่ต่างกันที่ Sclerosing Agent เป็นการฉีดยา เช่น Sodium Tetradecyl sulfate, Hypertonic saline เข้าไปทำลายส่วนการรักษาด้วย Radiofrequency เป็นหลักการเดียวกับเลเซอร์ โดยใช้พลังงานของ Radiofrequency เข้าไปทำลาย
เมื่อการรักษาด้วยการฉีดน้ำเกลือไม่หาย การฉีด Sclerosing Agent จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาเส้นเลือดขอด และการฉีดSclerosing Agent เหมาะกับการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีขนาดใหญ่

No comments:

Post a Comment